สวัสดีค่ะ

ติ๊กต่อก ติ๊กต่อก... อีก 2 วันก็จะขึ้นปีใหม่แล้วแอบตื่นเต้นนิดๆ
เดาว่าเอนทรี่นี้จะเป็นเอนทรี่ส่งท้ายของปี ฤกษ์งามยามดีจริงๆเลย วันนี้บังเอิญจะพาไปไหว้พระกันอยู่พอดี

ครั้งที่แล้ว พาไปเที่ยวดูบรรยากาศรอบๆทะเลสาบสุริยันจันทรา #SunMoon Lake กันแบบประชิดติดขอบจนพระอาทิตย์ลาขอบฟ้า #ใครยังไม่ได้ดู อย่าพลาดแวะไปอ่านก่อนน้า วันนี้พาไปเปลี่ยนบรรยากาศค่ะ

ตื่นแต่เช้าออกไปดูพระอาทิตย์ขึ้น มุมเดิมแต่แสงและความรู้สึกไม่เหมือนเดิมเลย

มาแล้วพระเอกของวัน

มุมนี้เป็นมุมที่จขบ.ไปยืนดูพระอาทิตย์ขึ้น ไม่รู้เป็นเพราะจุดชมวิวไปอยู่ใกล้ต้นไม้หรืออะไร รู้สึกว่าตัวเองขึ้นไปอยู่บนรังนก -_-"

จุดที่ไปดูพระอาทิตย์ขึ้นอยู่หน้าวัด Xuan Zang ซึ่งก่อสร้างขึ้นเมื่อปีค.ศ.1965 จุดนี้เป็นมุมสูงของทะเลสาบ มองลงไปจะเห็นเกาะ Lalu ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆตั้งอยู่กลางทะเลสาบ สมัยก่อนมีคนอาศัยอยู่บนเกาะ แต่ตอนหลังเกาะโดนน้ำท่วม + น้ำเซาะกร่อนจนกลายเป็นพื้นที่เล็กๆอย่างที่เห็น ตอนนี้เลยไม่มีคนอาศัยอยู่แล้ว

บันไดทางเข้าวัด

หน้าตาอาคารหลักของวัด สวยแบบเรียบๆสะอาดๆ

วัดนี้มี 2 ชั้นค่ะ ชั้นแรกเป็นพระโพธิสัตว์กวนอิม ชั้น 2 เป็นที่เก็บพระธาตุของพระเสวียนจั้งหรือที่คนส่วนใหญ่รู้จักกันในชื่อพระถังซัมจั๋งจากนิยายเรื่องไซอิ๋ว #เพิ่งรู้เหมือนกันว่าพระถังซัมจั๋งมีตัวตนจริงๆ

วัดนี้สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงความดีของพระถังซัมจั๋งผู้ซึ่งเดินทางไปอัญเชิญพระไตรปิฎกมาจากประเทศอินเดีย หลังจากเดินทางออกนอกประเทศจีนไปถึง 18 ปีเพื่อที่จะนำพระไตรปิฎกมาเผยแผ่สู่สาธารณะชน

พระโพธิสัตว์กวนอิม

ไหว้พระ นั่งเล่นชมวิวด้านหน้าวัดได้สักพักจขบ.ก็ออกเดินทางต่อค่ะ
เป้าหมายต่อไป "วัด Wenwu"

ด้านหน้าทางเข้าของวัดมีสิงโตสีแดงตัวโตยิ้ม(รึเปล่า?!?)รออยู่ #สิงโต 2 ตัวนี้เจ้าของห้าง Shin Kong Mitsukoshi เป็นคนบริจาคมา เขาเชื่อว่าจะนำบารมีและความร่ำรวยมาให้ #ท่าจะจริง ห้างใหม่ๆขึ้นตลอด อุอุ

วัดนี้อยู่คนละฟากฝั่งกับวัด Xuan Zang เมื่อกี้ แต่วิวสวยไม่แพ้กัน

ถ้าเทียบกัน 2 วัด วัด Wenwu เป็นที่รู้จักและฮิตกันในหมู่นักท่องเที่ยวมากว่าวัด Xuan Zang เยอะ สาเหตุหลักๆน่าจะเป็นเพราะขนาดของวัดที่ใหญ่โตมโหฬารและการตกแต่งที่อลังผิดกับวัดก่อนหน้าแทบจะสิ้นเชิง

วัดนี้เป็นการรวมตัวกันของ 2 วันเก่าแก่ที่โดนน้ำท่วม ก่อสร้างขึ้นในช่วงปลายปี 1934 ใช้เวลา 4 ปีเต็ม ต่อมาในปี 1969 มีการปรับขยายขนาดของวัด ช่วงนั้นเป็นช่วงปีการปกครองของประธานาธิบดีเจียงไคเชก ซึ่งเดินทางมาเยี่ยมชมสถานที่ด้วยตัวเองถึง 7 ครั้งพร้อมทั้งออกความเห็นให้สร้างให้ใหญ่และอลังกว่าเดิม สุดท้ายแล้วการต่อเติมจึงแล้วเสร็จในปี 1976 ขนาดของวัดจึงใหญ่โตแบบที่เห็น

วัดนี้ถ้ามาตอนสายๆหรือบ่ายต้นๆ (ช่วงทัวร์ลง) ค่อนข้างจะวุ่นวายด้านหน้า แนะนำให้เดินเข้ามาด้านในๆจะสงบมาก วัดนี้แบ่งเป็นชั้นๆ ขึ้นบันไดไปเรื่อยๆจะมีอาคารซ้อนอาคาร ค่อยๆเดินชมความงาม ไหว้พระไหว้เจ้าไปเรื่อยๆชิลๆไม่เหนื่อย

เพดานด้านใน

เจ้าพ่อกวนอู #ให้ทายว่าตู้ที่เห็นคืออะไร

ให้ดูระยะประชิด

เฉลย -- มันคือตู้เซียมซีอัตโนมัติ! สมเป็นไต้หวันจริงๆ ไม่ต้องเขย่าหรือโยนปวยให้เสียเวลา

แท่นเขียนคำอธิษฐาน

หรือจะแขวนกระดิ่งขอพรก็ได้

กระดิ่งสีทองนี้ด้านหน้าวัดก็จะเห็นอยู่ เป็นบันไดที่เดินลงไปเชื่อมกับทางเดินชมวิวของ Steps of the Year Trail  บันไดนี้ชื่อว่า Stairway to Heaven #ชื่อเหมือนหนังเกาหลีเลย เพราะสมัยก่อนจะมาวัดนี้ต้องนั่งเรือมาเท่านั้น ออกจากท่าเรือก็ต้องเดินขึ้นบันไดถึงจะมาถึงวัด (Heaven = สวรรค์) ได้ บันไดมีทั้งหมด 366 ขั้น แต่ละขั้นจะมีการสลักวันที่เอาไว้ มีชื่อคนดังๆสลักเอาไว้ประจำวันเกิดของแต่ละคน ถ้าได้เดินลงไป ลองสังเกตุดูค่ะ

เก้าอี้หินอ่อนแบบวัด Wenwu จะธรรมดาไม่ได้

มีร้านขายของที่ระลึกด้วย

เดินมาด้านในสุดจะเห็นกำแพงหินแกะสลักตั้งตระหง่าน เดินขึ้นไปด้านหลังจะเป็นสวน ระหว่างทางลองดูภาพแกะไปด้วย ฝีมือแกะละเอียดสวยงาม แต่ละแผ่นไม่ซ้ำกันเลยค่ะ

ดูจะสูง แต่เดินจริงๆแล้วไม่แย่

ภาพหินแกะ -- มีเรื่องราวทั้งเกี่ยวกับศาสนา ตำนานและความเป็นอยู่ในอดีต

ฟ้าใสไม่มีเมฆ ทำให้สีของหินดูสวยยิ่งขึ้นไปอีก

มีป้ายรายชื่อผู้บริจาคด้วย มีชื่อคนไทยซะด้วย #แต่ทำไมสะกดแปลกๆ

ขากลับออกมาถ้าไม่อยากเดินผ่านตัววัดซ้ำก็เดินเลียบทางด้านนอกข้างวัดก็ได้ มีบันไดให้เดิน ได้เห็นวิวทะเลสาบด้วย

ออกมาอีกทีคนหายไปหมดแล้ว

ก่อนเจอกันใหม่ปีหน้า ฝากข้อความที่ได้มาจากวัด Xuan Zang เอาไว้เป็นพรปีใหม่ให้ทุกคนค่ะ #ข้อความนี้อยู่ในพระไตรปิฎกที่พระถังซัมจั๋งแปลไว้

"Gone, Gone. Gone beyond, Gone far beyond. Awaken, Rejoice"

ลองถามแม่ชีที่นั่น แม่ชีอธิบายว่าแบบนี้ค่ะ - ให้เราละจากความหลงผิด มองผิดหรือการยึดติดผิดๆ ให้เราเปิดใจ แค่นี้เราก็จะตื่นจากความลุ่มหลง และสามารถมีความสุขในทุกขณะในทุกๆวัน

สวัสดีปีใหม่ 2015 ค่ะ!
ขอให้ทุกคนมีแต่ความสุข สดใส สุขภาพแข็งแรงตลอดไป
ขอบคุณสำหรับทุกข้อความและกำลังใจดีๆทั้งที่นี่และที่ facebook
ขอบคุณที่ติดตามกันค่ะ

edit @ 28 Dec 2014 21:59:46 by lizardgirl

#6 By (1.47.196.137|1.47.196.137) on 2015-06-06 09:05

#5 By (1.47.196.137|1.47.196.137) on 2015-06-06 09:03

@poopiew ใช่ค่ะ.. ภูเขาช้างกับ pingxi ไม่ได้เขียนเอาไว้ค่ะ sad smile

#4 By lizardgirl on 2015-01-29 10:41

เจ้าของบล็อกตอนนี้พักอยู่ไต้หวันเหรอค่ะ
มีรีวิวเขาช้างกับเส้นทางรถไฟสาย pingxi มั้ยคะ แพลนว่าทริปหน้าจะไปค่ะ  ใน sidebar มันเยอะมากตาลายหาไม่เจอค่ะ

#3 By poopiew on 2015-01-28 13:03

@finny ขอบคุณค่ะ.. สวัสดีปีใหม่เช่นกันนะคะ ขอส่งความสุขความสดใสกลับไปเป็น2เท่าเลยค่ะ surprised smile

#2 By lizardgirl on 2015-01-05 08:42

รูปสวยทุกรูปเลยค่ะ
สวัสดีปีใหม่นะคะขอให้สุขภาพแข็งแรง
เขียนบล็อกให้อ่านต่อไปเรือยๆนะคะ
,,^__^,,

#1 By EINNIF* on 2015-01-05 00:03